![cm1](http://www.knit.or.th/web/wp-content/uploads/2017/01/20170109_1-2.jpg)
บทบาทในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมอันเป็นภารกิจที่ 4 ของสถาบันอุดมศึกษาไทย เป็นบทบาทที่ท้าทายทั้งในด้านการอนุรักษ์ พิทักษ์ และพัฒนา มีขอบเขตกว้างขวางครอบคลุมทั้งด้านกายภาพและมโนภาพ มีต้นทุนที่เป็นทั้งมรดกทางศิลปวัฒนธรรมที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ (tangible and intangible cultural heritage)ซึ่งสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งมีนโยบาย โครงสร้าง กลไก และการดำเนินโครงการเพื่อให้บรรลุถึงภารกิจนี้ ผ่านการตีความที่แตกต่างกันไปตามบริบทต้นทุนของแต่ละสถาบัน
การนำทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาการของอุดมศึกษาในด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปะ ไปใช้เพื่ออำนวยและหนุนเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ พิทักษ์ และพัฒนา ที่ยึดโยง “คุณค่า” และ “มูลค่า” ของทุนทางศิลปะและวัฒนธรรมในพื้นที่ เป็นกระบวนการสำคัญและท้าทายการตอบโจทย์ภารกิจที่ 4 ของสถาบันอุดมศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ดังมีบทเรียนความสำเร็จที่ปรากฏอยู่ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
หลักสูตร ภารกิจที่ 4 กับการจัดการเพื่อพัฒนาพื้นที่ทางวัฒนธรรม เป็นหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อติดตั้งเครื่องมือการพัฒนาผ่านมิติการจัดการพื้นที่ทางวัฒนธรรม ที่จะช่วยสนับสนุนหรือสร้างพื้นที่แสดงตัวตนทางศิลปะและวัฒนธรรมผ่านช่องทางและรูปแบบต่างๆทั้งด้านกายภาพและมโนภาพ ที่ไม่ใช่การจัดกิจกรรมเฉพาะกิจชั่วครู่ชั่วคราว (events) แต่เป็นพื้นที่ที่มีการปะทะสังสรรค์ของศิลปะและวัฒนธรรมผ่านวิถีชีวิตของชุมชน ที่ร้อยรัดทั้งการกิน การอยู่ ความเชื่อ ค่านิยม และการประกอบสัมมาชีพ
สถาบันคลังสมองของชาติจัดให้มีหลักสูตรนี้ขึ้น โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านเครื่องมือการสำรวจและบ่งชี้ความเข้มแข็งของแหล่งศิลปวัฒนธรรมที่นำไปสู่การวางแผนจัดการพื้นที่วัฒนธรรมชุมชน ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของพื้นที่ชุมชนนั้นๆ ปรากฏการณ์ ณ พื้นที่ย่านเมืองเก่าสงขลา ซึ่งอยู่ระหว่างการผลักดันให้เป็นเมืองมรดกโลกเช่นเดียวกันกับการผลักดันเมืองเชียงใหม่สู่การเป็นเมืองมรดกโลก โดยความร่วมมือระหว่างชุมชน สถาบันอุดมศึกษา และภาครัฐท้องถิ่น และเมืองจอร์จทาวน์เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองมรดกโลกโดย UNESCO แล้วนั้น เป็นพื้นที่ปฏิบัติการและศึกษาเรียนรู้เชิงประจักษ์ในด้านการอนุรักษ์ พิทักษ์ และพัฒนา ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและการส่งเสริมสัมมาชีพของชุมชน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรจากสาขาวิชาต่างๆที่มีเป้าหมายจะนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมหลักสูตรไปใช้ในการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อการจัดการและการพัฒนาพื้นที่ในมิติของศิลปะและวัฒนธรรมอันหมายรวมถึงเป็นแนวปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อการบรรลุภารกิจที่ 4และตอบโจทย์การนำวิชาการไปรับใช้สังคมของสถาบันอุดมศึกษาต่อไป
แนวคิด กระแสโลก ประวัติศาสตร์ และกระบวนการจัดการพื้นที่ทางวัฒนธรรมผ่านกระบวนการจัดทำแผนที่ทางวัฒนธรรมเมืองมรดกโลก
- ย่านเมืองเก่าสงขลา
- จอร์จทาวน์-เมืองมรดกโลก เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย
- เมืองเก่าเชียงใหม่
- แบ่งกลุ่มทดลองลงพื้นที่เพื่อฝึกใช้เครื่องมือ
- คืนข้อมูลสู่ชุมชน
- อ.ดร.จเร สุวรรณชาต – ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
- อ.อิศรา กันแตง – คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
- รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ – คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- คุณชนินทร์ สาครินทร์ – รองนายกสมาคมภาคีคนรักเมืองสงขลา
- คุณสมศักดิ์ ตันติเศรณี – นายกเทศมนตรีนครสงขลา
- วิทยากรชุมชนในจังหวัดสงขลา
- ผู้ทรงคุณวุฒิจาก Penang Heritage Trust
- Dr. Janet Pillai – อดีตอาจารย์ประจำ School of Arts – University of Science Malaysia, Penang ผู้เขียนหนังสือ Cultural Mapping: A Guide to Understanding Place, Community and Continuity ผู้ก่อตั้ง Arts-Ed องค์กรพัฒนาเอกชน ที่นำกระบวนการทางศิลปะศึกษาไปใช้ในการพัฒนาชุมชนและมรดกทางวัฒนธรรม
(หนังสือเดินทางต้องมีอายุการใช้งานเหลืออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 6 เดือนในวันเดินทาง) 10 มกราคม 2560
พักเดี่ยว 42,000.-
- ค่าลงทะเบียน พร้อมเอกสารประกอบหลักสูตร 1 ชุด
- ค่าที่พัก 4 คืน ณ โรงแรมสงขลาเมอร์เมด จังหวัดสงขลา และ ค่าที่พัก 1 คืน ณ โรงแรมซิตี้เทล ปีนัง
- ค่าอาหารมื้อหลัก อาหารว่าง และเครื่องดื่มระหว่างการเข้าร่วมหลักสูตร
- ค่าเดินทางภายในจังหวัดสงขลา ค่าเดินทางโดยรถบัสจากจังหวัดสงขลาสู่ปีนัง และค่าเดินทางภายในปีนังระหว่างการเข้าร่วมหลักสูตร
- การรับ-ส่งระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่และสถานที่จัดหลักสูตรตามตารางที่กำหนด
- ค่าธรรมเนียมเข้าชมสถานที่
- ค่าประกันการเดินทางต่างประเทศ
โทร. 02-126-7632-34โทรสาร 02-126-7635